Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao uy tín của cán bộ công đoàn – từ góc nhìn về vai trò của cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp

Dù ở lĩnh vực, ngành nghề nào, khi nói đến hai từ “cán bộ” chúng ta đều nghĩ ngay đến những phẩm chất chung cần có là: gương mẫu, tận tụy, biết lắng nghe, chia sẻ, miệng nói, chân bước, tay làm. Là người được đoàn viên tín nhiệm, bầu là đại diện cho tiếng nói của họ, cán bộ công đoàn gánh trên vai trách nhiệm hết sức nặng nề. Do vậy, mỗi cán bộ công đoàn cần suy nghĩ nghiêm túc về câu hỏi: Làm thế nào để đoàn viên tin tưởng, gửi gắm những tâm tư nguyện vọng, làm thế nào để làm tròn trách nhiệm với đoàn viên, người lao động.

Có thể khẳng định, cán bộ công đoàn tại cơ sở có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, thực tế tại các doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm, bận công việc chuyên môn, một số cán bộ mới tham gia công tác công đoàn nên chưa có kinh nghiệm, còn bị động, lúng túng khi giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động; thậm chí có lúc chưa thực sự là chỗ dựa tin tưởng của đoàn viên.

 Trong khi đó, một bộ phận đoàn viên ít quan tâm đến hoạt động tập thể, có hoạt động tập thể chưa phù hợp với sở trường của họ, công việc bố trí theo ca, kíp nên không có thời gian; một số người tự ti trong các hoạt động chung, chưa hiểu hết chức năng, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp…, một số cán bộ công đoàn còn hạn chế về các kỹ năng mềm như kỹ năng báo cáo, thuyết minh, kỹ năng vận động, thuyết phục. Do đó, tại nhiều đơn vị, các hoạt động tập thể chưa thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, hiệu quả hoạt động chưa đạt được như mong đợi của cán bộ công đoàn. Vì vậy, vẫn còn những thắc mắc và đề nghị không hợp tình, hợp pháp, thiên về tâm lý đòi hỏi từ phía đoàn viên, người lao động.

Xuất phát từ thực tế đó, việc nâng cao uy tín của cán bộ công đoàn, phát huy vai trò cán bộ là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động cần đặc biệt quan tâm thông qua một vài giải pháp như sau:

Một là, tăng cường việc trau dồi kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội

Hiện tại, mỗi cán bộ công đoàn có rất nhiều điều kiện thuận lợi để trau dồi tri thức. Ngoài việc được đào tạo tại công ty về nội quy, quy chế và những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, cán bộ công đoàn có thể chủ động cập nhật kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội thông qua các kênh truyền thông, trang mạng xã hội bằng điện thoại thông minh mọi lúc, mọi nơi.

Thực tế thì, nhiều đoàn viên, người lao động rất chủ động tìm hiểu quyền của mình tại doanh nghiệp nhưng đôi khi do ảnh hưởng tâm lý đám đông và tâm lý “đứng núi này, trông núi nọ” nên dễ dẫn đến những đề xuất, thắc mắc, so sánh, chưa hợp lý. Trong những tình huống như vậy, cán bộ công đoàn hiểu biết đầy đủ về kiến thức pháp luật, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, hiểu tâm lý của đoàn viên, người lao động và có kỹ năng thuyết phục tốt, sẽ giúp đoàn viên hiểu rõ nguyện vọng, đề xuất chính đáng của họ có hợp pháp, hợp lý và hợp với khả năng, điều kiện thực tế của doanh nghiệp hay không. Và như vậy, những tình huống đơn giản phát sinh sẽ được giải quyết luôn từ tổ, bộ phận sản xuất.

Có thể khẳng định, nếu cán bộ công đoàn giỏi về chuyên môn, tận tâm hỗ trợ, đào tạo đoàn viên, người lao động, giúp họ nâng cao trình độ, chắc chắn, người cán bộ công đoàn đó sẽ tạo được uy tín cá nhân bằng chính năng lực của mình. Khi đã có chuyên môn, có năng lực thì việc thuyết phục đoàn viên, người lao động sẽ trở nên đơn giản và thuận lợi hơn.

Hai là, cán bộ công đoàn phải biết lắng nghe, chia sẻ

Ở một số tình huống “có vấn đề”, thực tế, nếu có kỹ năng lắng nghe, chia sẻ, cán bộ công đoàn có thể xử lý nhanh chóng và dứt điểm thông qua việc giải thích, làm rõ nội dung vướng mắc, giúp cho đoàn viên hiểu và an tâm làm việc. Cán bộ công đoàn học cách lắng nghe để hiểu vấn đề, đồng thời, việc lắng nghe sẽ giúp đoàn viên hiểu họ được tôn trọng. Cán bộ công đoàn chia sẻ với đoàn viên không chỉ thông tin trong công việc mà còn lắng nghe, chia sẻ về cuộc sống, gia đình của họ, để có cái nhìn bao quát, toàn diện về con người cũng như hiểu rõ hơn nguyên nhân khi phát sinh các vấn đề, vướng mắc trong lao động và trong tâm tư đoàn viên.

Ba là, cán bộ công đoàn cần nêu gương sáng về đạo đức, công tâm, minh bạch

Một người có năng lực sẽ được đánh giá trên 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Hầu hết cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp đều giữ chức danh quản lý của một tổ, một bộ phận nào. Do vậy, hầu hết cán bộ công đoàn vừa đóng vai là người quản lý chuyên môn vừa là người cán bộ công đoàn. Trọng trách đặt ra cho cán bộ công đoàn là làm thế nào để trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Để làm tròn hai vai này, ngoài việc cần rèn luyện, nâng cao về kiến thức, kỹ năng, còn cần phải là tấm gương về đạo đức, công tâm, minh bạch trong mọi hoạt động quản lý của mình và cả trong giao tiếp.

Trong vai trò là cán bộ quản lý của doanh nghiệp: Người quản lý chuyên môn thường là người tuyên truyền, thông tin đến người lao động các chính sách, nội quy và những chủ trương mới của doanh nghiệp. Do vậy đòi hỏi cán bộ quản lý phải là người gương mẫu thực hiện các quy định đó, để đoàn viên hiểu mọi người đều bình đẳng trước nội quy, quy chế, quy định chung của doanh nghiệp và pháp luật, làm tấm gương cho người lao động nhìn vào, noi theo.

Trong vai trò là cán bộ công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn lại giám sát hoạt động của chính mình, giám sát hoạt động của doanh nghiệp xem có thực hiện đúng theo pháp luật lao động, có đúng nội quy doanh nghiệp đề ra không.

Do vậy, nếu vai trò thứ nhất làm không tốt thì không thể phát huy được vai trò thứ 2. Và khi đó, đoàn viên tại tổ, bộ phận sản xuất sẽ không còn tin tưởng, coi trọng và cũng sẽ không muốn phản ánh, giãi bày, chia sẻ với cán bộ công đoàn.

Bốn là, thực sự coi trọng yếu tố đoàn kết. Trong hoạt động công đoàn, nhất là công đoàn tại doanh nghiệp, nếu cán bộ công đoàn không vì cái chung trước hết, không theo quy chế chung và nguyên tắc hoạt động, bộ máy cán bộ công đoàn dù cơ cấu nhiều hay ít, giàu kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm cũng sẽ không tạo nên kết quả tốt đẹp, bộ máy cán bộ công đoàn lúc này có cũng như không hoặc sẽ rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, không hiệu quả.

Năm là quan tâm đến công tác đánh giá cán bộ: Trong hoạt động công đoàn, nếu chỉ phát huy trách nhiệm của mỗi cán bộ công đoàn thôi là chưa đủ. Để đánh giá khách quan năng lực hoạt động và uy tín của cán bộ công đoàn, Ban chấp hành công đoàn cơ sở cần phải thường xuyên tổ chức đánh giá cán bộ công đoàn tại đơn vị thông qua một số tiêu chí và chỉ tiêu cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá này không chỉ tạo cơ sở để BCH có căn cứ bình xét khen thưởng cán bộ công đoàn mà còn giúp cho mỗi cán bộ công đoàn thấy được trách nhiệm của mình đến đâu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Sáu là, quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo và rèn luyện các kỹ năng mềm

Cán bộ là cái gốc của mọi việc, cán bộ tốt, phong trào mới tốt. Công đoàn các cấp cần chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ và trau dồi kinh nghiệm thông qua việc tổ chức những buổi gặp mặt, sinh hoạt chuyên đề, nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý, nắm tình hình đoàn viên giữa các tổ, bộ phận, giữa các đơn vị với nhau, giữa các cấp công đoàn để cán bộ công đoàn học hỏi cách xử lý vấn đề từ những tình huống có thật. Từ đó dày dạn kinh nghiệm khi đứng trước đoàn viên, trước doanh nghiệp và trước những tình huống đòi hỏi sự khéo léo trong giải quyết.

Nhiệm kỳ 2023-2028 có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức đối với tổ chức Công đoàn nói chung. Là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, đòi hỏi mỗi cán bộ công đoàn không ngừng xây dựng uy tín cá nhân, góp phần tạo dựng uy tín bền chặt của tập thể công đoàn cơ sở. Nếu cán bộ công đoàn thực sự quan tâm, chủ động thực hiện một vài giải pháp nêu trên sẽ nhận được sự tin tưởng, yêu mến, hưởng ứng, ủng hộ và chia sẻ của đoàn viên, người lao động./.

Nguyễn Đình Giang – uỷ viên BCH Công đoàn CTCP Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 243
Hôm qua : 364
Tổng số : 7.533.522