A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình với công tác chuyển đổi số

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai và bước đầu mang lại những kết quả tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số, tạo ra nhiều tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện cho người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, đồng thời phục vụ và đáp ứng các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trước đây, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến biến động nhân sự, các chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, tai nạn cho người lao động... các  cơ quan, doanh nghiệp  phải đến cơ quan BHXH để thực hiện. Nhưng từ năm 2021, các thủ tục trên đã được nhân viên thực hiện ngay tại đơn vị thông qua các phần mềm do BHXH cung cấp, cho thấy sự tiện lợi, nhanh chóng và giảm nhiều các chi phí về đi lại, in ấn, thời gian...

Đối với người lao động, khi sử dụng điện thoại thông minh cũng được hướng dẫn cài phần mềm VssID của BHXH Việt Nam.  Từ phần mềm được cài đặt này, khi đi khám, chữa bệnh không cần mang theo thẻ BHYT giấy. Cùng với đó, thông qua phần mềm này, CBCC,LĐ nắm bắt được quyền lợi của mình từ khi tham gia BHXH, về thời gian, mức đóng BHXH và chế độ được hưởng trong từng thời điểm làm việc... Từ đó cho thấy sự tiện lợi và an tâm hơn rất nhiều.

     Ảnh: Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số

Hiện nay, tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và các huyện, thành phố, ngành BHXH đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH. Tại đây, 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia là: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, đăng ký cấp thẻ BHYT; Đăng ký khai tử xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai tang, hỗ trợ chi phí mai táng được thực hiện nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. 

          Trong thực hiện chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của ngành, các cấp chính quyền địa phương. Cùng với đó là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ BHXH, được đào tạo, hướng dẫn, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời ngành cũng trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số. Từ đó góp phần hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ, thủ tục về BHXH nói chung, đạt được những kết quả bước đầu.

Về phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, CSDL chuyên ngành, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động, chia sẻ, khai thác các thông tin, dữ liệu phục vụ quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, làm giàu CSDL quốc gia về bảo hiểm và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Phối hợp với Công an tỉnh xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến hết tháng 7/2023, hệ thống đã xác thực được 833.783 người, đạt tỷ lệ 92,1% số người BHXH quản lý cấp thẻ BHYT (833.783/905.140).

Việc triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, hiện toàn bộ các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Đến 30/6/2023, số đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch BHXH điện tử là 3.747 đơn vị, tỷ lệ đạt 94,5% so với tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, tăng 298 đơn vị (8,64%) so với cùng kỳ năm 2022. Số đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử sử dụng ký số là 3.552 đơn vị, đạt 94,8% so với tổng số đăng ký giao dịch điện tử, tăng 283 đơn vị (8,65%) so với cùng kỳ năm 2022.  

Việc đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt được BHXH tỉnh phối hợp với Ngân hàng, Bưu điện, Trung tâm Dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ bảo hiểm mở tài khoản ATM nhằm đạt chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do BHXH Việt Nam giao. Kết quả, có khoảng 20,4% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị; trong đó, tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoàn cá nhân đạt 17,97%; tỷ lệ nhận chế độ BHXH một lần qua tài khoản cá nhân đạt 80,72%; tỷ lệ nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đạt 99,83%.

Thời gian tới, ngành BHXH Ninh Bình sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, hướng đến mục tiêu chung là phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Qua đó tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, từng bước thực hiện chủ trương tăng nhanh số lao động tham gia BHXH và bao phủ BHYT cho toàn dân./.

                                           Hoàng Long- CĐCS Bảo hiểm Xã hội tỉnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 542
Tổng số : 7.603.414