CNVCLĐ tỉnh Ninh Bình thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025! Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020)!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công đoàn các khu công nghiệp: Hiệu quả từ hình thức tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook

 Công đoàn vốn là tổ chức đại diện cho người lao động, có chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tổ chức. Chính vì vậy, việc vận dụng các hình thức tuyên truyền để đạt được hiệu quả trong xây dựng tổ chức vững mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại đơn vị, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn.

Những nhiệm kỳ trước, công tác tuyên truyền thường được định hướng trong Chương trình công tác toàn khóa sau mỗi kỳ đại hội, trong đó có cụ thể nội dung và hình thức tuyên truyền từng năm, từng quý và chỉ đạo CĐCS căn cứ tình hình thực tiễn tại cơ sở để tổ chức thực hiện. Hằng năm, Công đoàn các khu công nghiệp tổ chức một số hội nghị tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền một số nội dung quan trọng cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, gửi tài liệu, tờ rơi, pano theo từng thời điểm và sự kiện. Tại một số đơn vị cơ sở triển khai tuyên truyền qua hội nghị, qua bảng tin nội bộ, tờ rơi, khẩu hiệu, lồng ghép tuyên truyền lúc họp chuyên môn đầu giờ, qua hệ thống truyền thanh và hội nghị tuyên truyền...Những hình thức này được linh hoạt vận dụng, tạo nên những chuyển biến và hiệu quả nhất định trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Tuy nhiên, có thể thấy việc tổ chức hội nghị tuyên truyền tốn khá nhiều thời gian, huy động nhiều người tham gia, nên nhiều doanh nghiệp không muốn tạo điều kiện vì ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch sản xuất. Những thông tin chỉ được chuyển tải tại thời điểm tuyên truyền, nhiều người lao động không có thời gian để tìm hiểu lại hoặc tìm hiểu thêm thông tin. Kỹ năng tuyên truyền của báo cáo viên hầu hết còn hạn chế, nhiều đơn vị chưa coi trọng đầu tư và tạo điều kiện về thời gian cho công tác tuyên truyền. Có nội dung tuyên truyền chưa đáp ứng thị hiếu và cảm xúc của người nghe, nhìn. Cơ chế, chính sách tạo nền tảng cho việc tuyên truyền được triển khai đồng bộ tại các doanh nghiệp còn chưa có. Công tác cung cấp thông tin mới chỉ xuất phát từ một phía, một chiều, không nắm được tâm tư, nguyện vọng của người lao động sau tuyên truyền...Vì vậy hiệu quả của công tác tuyên truyền còn chưa đáp ứng được kỳ vọng của công đoàn các cấp, việc hoàn thành chỉ tiêu đại hội Công đoàn các cấp về công tác tuyên truyền sẽ khó đạt được.

 Hiện nay, mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng có sức lôi cuốn rất lớn đối với người lao động bởi họ có thể có thể “online” mọi lúc, mọi nơi khi có thời gian rảnh. Việc công nhân sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tham gia facebook kết nối với nhau đã trở nên phổ biến. Không chỉ có trang cá nhân, công nhân còn tham gia vào các hội, nhóm lớn như nhóm cùng nơi làm việc, nhóm đồng hương, nhóm cùng tuổi, nhóm cùng sở thích, nhóm vào công ty cùng một ngày (ví dụ Hội Công nhân Công ty MCNex Vina, Hội công nhân Công ty TNHH AMD21...), từ đó tổ chức thêm các buổi “offline” để các thành viên hiểu biết, gắn bó với nhau. Đây cũng là hình thức sinh hoạt mới của đoàn viên, công nhân lao động trong điều kiện hiện nay.

Đối với công nhân, do đặc thù phải làm theo ca, nên rất khó có thể gặp gỡ cán bộ công đoàn để trực tiếp phản ánh thông tin. Chính vì vậy, bên cạnh việc cập nhật thông tin, hình ảnh cá nhân, những sinh hoạt, đời sống hàng ngày, buôn bán nhỏ qua facebook thì một trong những nội dung được trao đổi sôi nổi nhất trên các trang mạng xã hội chính là những tình huống pháp luật. Các cuộc ngừng việc tập thể, các vụ việc tiêu cực được công nhân lao động kêu gọi nhau chia sẻ rộng rãi. Do đó, nếu không nắm bắt và định hướng kịp thời sẽ dễ để lại hậu quả xấu.

Trước sự phát triển của công nghệ số, bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình về đẩy mạnh công tác truyền thông đến năm 2023 và thực tiễn sử dụng các phương tiện công nghệ để giải trí và cập nhật tin tức của đoàn viên, người lao động, từ tháng 3 năm 2018, Công đoàn các khu công nghiệp Ninh Bình đã chính thức mở tài khoản facebook căn cứ trên điều kiện sử dụng của tài khoản cá nhân tại địa chỉ https://www.facebook.com/congdoankcnninhbinh/. Trước đó, từ tháng 4 năm 2016, Công đoàn các khu công nghiệp cũng đã thành lập nhóm kín trên facebook với sự tham gia của tất cả các cán bộ công đoàn chủ chốt cấp cơ sở.

Căn cứ chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh trong công tác tuyên truyền và chỉ đạo hoạt động chung, Công đoàn các khu công nghiệp đã tổ chức tuyên truyền Luật An ninh mạng, cách định hướng thông tin tuyên truyền qua mạng xã hội facebook cho cán bộ công đoàn chủ chốt, cập nhật, chia sẻ thường xuyên hoạt động của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Ninh Bình và các công đoàn các cấp trên cả nước để cán bộ công đoàn các đơn vị học tập. Đồng thời, chỉ đạo việc mở tài khoản facebook của các CĐCS, giao cho đồng chí ủy viên BCH là quản trị viên; coi việc gắn tài khoản facebook của các CĐCS trực thuộc, các đồng chí Chủ tịch CĐCS để tuyên truyền pháp luật có liên quan đến người lao động là một nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ, giới thiệu về tài khoản facebook của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Ninh Bình, Công đoàn các khu công nghiệp qua các buổi tuyên truyền thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Nội dung tuyên truyền qua trang facebook của Công đoàn các khu công nghiệp chủ yếu tập trung vào những chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động, những định hướng, chương trình, kế hoạch của tổ chức Công đoàn các cấp. Phản biện những bình luận sai trái gây ảnh hưởng tiêu cực tới đất nước, tới tổ chức Công đoàn Việt Nam và cộng đồng xã hội; cổ vũ lối sống tích cực, nhân văn, vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp giới thiệu về những quy định, phúc lợi của đơn vị, doanh nghiệp, các phong trào thi đua, nhất là hoạt động sáng kiến, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức Công đoàn và đoàn viên, người lao động…Những mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của đoàn viên, người lao động; những tấm gương lao động tiêu biểu, những tập thể điển hình trong lao động sản xuất, học tập và hoạt động công đoàn cũng được giới thiệu, chia sẻ thường xuyên.

Công đoàn các khu công nghiệp cũng đã tuyên truyền về các cuộc thi trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Ninh Bình và tổ chức các cuộc thi trực tuyến qua mạng xã hội facebook tạo sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, kích thích nhu cầu tìm hiểu kiến thức, bộc lộ cảm xúc, tình cảm với tổ chức Công đoàn, với đơn vị, doanh nghiệp, với đồng nghiệp, đồng chí nơi người lao động làm việc. Ví dụ như: Cuộc thi ảnh đẹp Chung tay đẩy lùi Covid 19, cuộc thi ảnh đẹp "Nét đẹp CĐCS”, thi an toàn vệ sinh lao động và phòng chống Covid 19. Đồng thời tư vấn trực tuyến những nội dung người lao động quan tâm, nhất là các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại doanh nghiệp trong thời điểm ảnh hưởng dịch Covid 19.

 Qua 02 năm thực hiện, công tác tuyên truyền qua mạng xã hội facebook của Công đoàn các khu công nghiệp đã đạt được những nội dung nhất định. Đó là:

- Đạt giới hạn tài khoản được kết bạn là 5.000 người. Số lượt người theo dõi thường xuyên khoảng 860 người. Mỗi tháng, thực hiện bình quân 10 lượt chia sẻ hoạt động, cập nhật thông tin về chế độ, chính sách mới có liên quan đến người lao động. Mỗi lượt chia sẻ, có bình quân khoảng 150 lượt tương tác qua hình thức nhấn “like, share”.

- 100% các Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS có tài khoản facebook cá nhân có kết bạn với tài khoản facebook Công đoàn các khu công nghiệp

- 07/36 CĐCS đã có tài khoản facebook, 03/36 CĐCS có trang fanpage của tập thể kết bạn với tài khoản facebook của Công đoàn các khu công nghiệp, thường xuyên chia sẻ những hình ảnh và hoạt động tại cơ sở, doanh nghiệp.

- Tư vấn pháp luật trực tuyến cho không chỉ người lao động trong các khu công nghiệp mà còn là của nhiều người lao động khác có nhu cầu tìm hiểu thông tin, nâng cao hiểu biết. Từ năm 2019 đến nay đã tư vấn trực tiếp qua mạng xã hội facebook (trực tiếp qua tin nhắn hoặc qua messenger) cho gần 1.000 lượt người; tạo sự tương tác, kết nối gần gũi giữa cán bộ công đoàn với đoàn viên, người lao động, với tổ chức Công đoàn.

- Công đoàn các khu công nghiệp và các CĐCS trực thuộc có thêm một kênh thông tin nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Qua việc tương tác trực tiếp của Công đoàn các khu công nghiệp với các đoàn viên, người lao động, giúp cho công tác chỉ đạo, định hướng xử lý những vướng mắc phát sinh trong lao động tại các doanh nghiệp được kịp thời, hiệu quả, khách quan. Phản ánh cụ thể, khách quan những tâm tư với Công đoàn cấp trên và nhiều cơ quan có liên quan.

- Tiết kiệm thời gian truyền tải thông tin lớn tới hàng ngàn người. Tiết kiệm chi phí tổ chức lớp tuyên truyền, nhân công và thời gian sản xuất của doanh nghiệp. Phố biến nhanh nhất, trực quan nhất bằng những hình ảnh, số liệu, thông tin cụ thể tới nhiều người chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính.

- Qua mạng xã hội facebook, các hoạt động công đoàn của nhiều CĐCS, các chính sách mới có liên quan đã tạo thành những gợi ý, hình thành ý tưởng mới cho các CĐCS vận dụng thực hiện. Tạo động lực để các CĐCS trực thuộc, nhất là các cán bộ CĐCS liên tục đổi mới, tích lũy kinh nghiệm, thi đua, học tập lẫn nhau để ngày càng nâng cao hơn hiệu quả hoạt động.

- Bắc thêm cầu nối gắn kết tổ chức công đoàn với đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp. Là chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, người lao động bày tỏ tâm tư nguyện vọng, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định và phát triển tại doanh nghiệp. Đóng góp hiệu quả vào việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư đáng tin cậy cho tỉnh nhà.

Những nội dung được truyền tải qua mạng xã hội của Công đoàn các khu công nghiệp dù chưa thường xuyên, liên tục theo định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam (ít nhất 04 tin/bài/ngày) nhưng đã được Thường trực LĐLĐ tỉnh, các LĐLĐ các huyện, các công đoàn ngành trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các tài khoản facebook đã kết bạn với tài khoản của Công đoàn các khu công nghiệp đón nhận thông tin, tin tưởng, quý mến.

Có thể nói, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đổi mới trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền qua mạng xã hội facebook, đã từng bước tạo nên những thay đổi trong hoạt động công đoàn từ đầu nhiệm kỳ đến nay tại Công đoàn các khu công nghiệp.

Bên cạnh việc triển khai song song các hình thức tuyên truyền, việc tuyên truyền qua mạng xã hội facebook là một hình thức mới, tiết kiệm và hiệu quả nhanh, góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người lao động để biết về quyền của mình tại doanh nghiệp, giúp người lao động việc hiểu và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần bảo đảm sự ổn định, phát triển của đơn vị và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động.

Những kết quả bước đầu trong công tác tuyên truyền trên mạng xã hội qua Facebook sẽ giúp Công đoàn các khu công nghiệp có thêm động lực để tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư về con người và nội dung tuyên truyền để có thể đảm nhận được vai trò dẫn dắt thông tin của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới./.

                                          CĐKCN


Nguồn:congdoanninhbinh.org.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 159
Hôm qua : 395
Tổng số : 6.971.329