A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Sáng ngày 5/7, tại Hội trường Thành phố, BCH Liên đoàn Lao động thành phố khoá VIII long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn thành phố Tam Điệp lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028.

          Về dự, chỉ đạo và động viên Đại hội có đồng chí Dương Đức Khanh, Tỉnh ủy viên, UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, Thường trực Thành ủy; ủy viên BTV Liên đoàn Lao động tỉnh; Ủy viên Ban Thường Vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND - UBND thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố; Trưởng các phòng, ban, ngành, UBMTTQ, các đoàn thể, hội quần chúng của thành phố; Thường trực Đảng ủy các xã, phường; Hội doanh nghiệp thành phố; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các Trường Cao đẳng trên địa bàn; các Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước thành phố; cùng 170 đại biểu đại diện cho trên 14 nghìn đoàn viên công đoàn thành phố Tam Điệp đã về dự Đại hội đông đủ.

Trong nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ, chăm lo cho đời sống đoàn viên, với sự nỗ lực của đoàn viên CNVCLĐ từ thành phố đến cơ sở; phong trào CNVCLĐ thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, 9/9 chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt, một số chỉ tiêu vượt cao, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố. BCH LĐLĐ thành phố có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, hướng mạnh về cơ sở. Tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố, phát triển; trong nhiệm kỳ đã thành lập mới được 12 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tăng hơn 10.000 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ, nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 83 với 14.376 đoàn viên.

 Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn thành phố đã đạt được kết quả khá toàn diện. Các cấp công đoàn thành phố chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động. Công đoàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên: trong nhiệm kỳ thăm hỏi, hỗ trợ 3.931 suất quà, trị giá 3,622 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 115 suất quà, trị giá 57,5 triệu đồng cho người lao động đón Tết tại nhà trọ; hỗ trợ 281 vé xe cho người lao động xa quê về đón Tết với số tiền 44 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi 83 đoàn viên bị ốm đau, tai nạn đột xuất với số tiền 1,085 tỷ đồng. Để giúp ổn định chỗ ở cho người lao động, các cấp Công đoàn thành phố đã vận động hỗ trợ xây, sửa nhà "Mái ấm công đoàn" cho 29 đoàn viên, người lao động với số tiền 1,524 tỷ đồng ...

Hàng năm, LĐLĐ thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại định kỳ; tổ chức đối thoại, thương lượng thỏa ước lao động tập thể, góp phần đảm bảo chế độ, chính sách, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, có nhiều biện pháp linh hoạt, kịp thời cùng hệ thống chính trị giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi, đời sống, việc làm của công nhân, người lao động góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục tạo được sức lan tỏa trong hệ thống. Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động thành phố có sự chuyển biến tích cực. Trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh.

     Các đại biểu dự Đại hội đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu: Trong nhiệm kỳ 2023-2028, thành lập CĐCS ở hầu hết các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có từ 25 lao động trở lên; thành lập từ 10-12 CĐCS; kết nạp từ 3.500 đoàn viên trở lên. 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa ít nhất 5 nhà "Mái ấm công đoàn". Hàng năm, 100% đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ; 100% CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước thành lập Ban nữ công quần chúng theo quy định; có từ 85-90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" các cấp. 75% trở lên CĐCS trong doanh nghiệp tổ chức các hoạt động Tháng công nhân gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động và các hoạt động "Tết sum vầy". Hàng năm, LĐLĐ thành phố xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; từ 90% CĐCS khu vực Nhà nước, 70% CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ.

     Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Dương Đức Khanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và biểu dương tổ chức Công đoàn thành phố đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên về lãnh đạo đại hội công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Bình; kết quả đạt được của phong trào công nhân viên chức-lao động cũng như tinh thần đoàn kết, thống nhất của đoàn viên công đoàn. Với chủ đề “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển”, đồng chí bày tỏ mong muốn, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới kế thừa và phát huy tinh thần, trách nhiệm để hoạt động công đoàn tiếp tục duy trì, phát triển với nhiều thành tích hơn nữa. Đồng chí cũng gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét và quyết định: Làm tốt công tác định hướng, nắm chắc diễn biến, tình hình tư tưởng của đoàn viên, người lao động; kịp thời giải quyết các tranh chấp lao động, không để đình công, ngừng việc tập thể xảy ra. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tập hợp, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, động viên người lao động tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”…

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đồng chí Vũ Thành Tôn - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả Liên đoàn Lao động thành phố cùng cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đứng trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4...đã đặt ra cho phong trào công nhân, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng những thuận lợi, cơ hội nhưng không ít khó khăn, thách thức. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, người lao động góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố đề ra, đồng chí đề nghị các cấp công đoàn thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ: cần tiếp tục nắm vững và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng nhất là Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Chủ động nắm bắt tình hình công nhân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động và cán bộ công đoàn để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác khoa học, phù hợp, thực chất, sát với thực tiễn. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, người lao động. Tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn. Phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là pháp luật về lao động, công đoàn, trang bị kiến thức và khả năng tự bảo vệ cho đoàn viên, người lao động. Động viên, khích lệ người lao động không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, lao động cần cù, sáng tạo, để thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp Tam Điệp II theo mô hình hệ sinh thái công nghiệp và cụm công nghiệp Trung Sơn. Tăng cường giới thiệu để bồi dưỡng, kết nạp những đoàn viên ưu tú và cán bộ công đoàn xuất sắc vào Đảng; phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra…. Đồng chí tin rằng Ban Chấp hành khóa mới với cơ cấu, thành phần tiêu biểu, uy tín, trí tuệ, được sự tín nhiệm cao của các đại biểu, sẽ lãnh đạo, điều hành công tác công đoàn và phong trào công nhân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần chung tay xây dựng thành phố Tam Điệp ngày càng phát triển.

       Đại hội đã tập trung thảo luận, nhất trí thông qua Báo cáo kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023; phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2018-2023; Báo cáo kiểm tra, giám sát của UBKT LĐLĐ thành phố khóa VIII; Báo cáo tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XVI Công đoàn Ninh Bình và tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, CNVCLĐ với Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 

     100% đại biểu đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Tam Điệp lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội bầu ra Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa IX gồm 19 ủy viên; bầu đoàn Đại biểu của thành phố dự Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XVI gồm 30 đại biểu chính thức; 2 đại biểu dự khuyết. 

Sau 1 ngày làm việc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Đại hội lần thứ IX Công đoàn thành phố Tam Điệp đã hoàn thành các nội dung và thành công tốt đẹp.

 

Một số hình ảnh tại Đại hội

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TP TAM ĐIỆP


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 542
Tổng số : 7.603.412