Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền trên mạng xã hội - hướng đi cần thiết trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Theo thống kê từ Statista, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 12 thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất từ 2021-2026. Thống kê đến tháng 02/2022, có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 78,1% dân số ở Việt Nam, trong đó, số người dùng facebook khoảng 70,4 triệu người, đưa nền tảng mạng quốc tế trở thành kênh truyền thông xã hội hàng đầu trong Quốc gia. Đồng thời, Zalo- một ứng dụng nhắn tin - là mạng xã hội phổ biến thứ hai, vượt qua các đối thủ toàn cầu khác như YouTube và Instagram. Số liệu này, đến thời điểm này cũng đã có thay đổi theo hướng tăng lên từng ngày và sự thay đổi đó dễ dàng được kiểm chứng qua việc tìm kiếm kết quả trên Google.

Không thể phủ nhận rằng, kể từ khi xuất hiện, các mạng này đã được sử dụng mạnh mẽ từ việc giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và trở thành công cụ để kết nối, tiếp cận người tiêu dùng cả trong nước và quốc tế. Thời đại công nghệ, khoảng cách địa lý không còn là trở ngại.

Trong xu thế chung đó, đối với tổ chức Công đoàn, nếu Công đoàn cơ sở coi đoàn viên, người lao động, các đối tượng khác là khách hàng, thì việc sử dụng mạng xã hội, cụ thể là zalo, facebook sẽ là hướng đi cần thiết và đúng đắn để quảng bá về công đoàn, về đoàn viên, về doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty TNHH May Nien Hsing Ninh Bình có 2850 đoàn viên, người lao động, chúng tôi xác định việc tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook là một hướng đi cần thiết và cần được đầu tư, quan tâm đúng mức. Do đó, từ năm 2016, Công đoàn Công ty đã thành lập nhóm zalo nội bộ của cán bộ công đoàn, mỗi tổ, bộ phận có lập nhóm zalo riêng. Từ năm 2019, lập tài khoản Facebook dùng với tư cách của tập thể Công đoàn, giao cho đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty trực tiếp phụ trách.

Trên Zalo, Facebook của tập thể, CĐCS thường chia sẻ những hoạt động, dự kiến hoạt động, sự kiện của Công đoàn, Công ty tổ chức, hoặc các thông tin có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Đồng thời có chia sẻ lại những hoạt động tham gia, hưởng ứng các sự kiện do Công đoàn các khu công nghiệp tổ chức, chúc mừng sinh nhật... Facebook của CĐCS có gần 1.100 người bạn, gần 650 người theo dõi trên dòng thời gian. Khi thông tin được chia sẻ trên nhóm zalo và Facebook, đông đảo đoàn viên đón nhận, bày tỏ quan điểm (qua biểu tượng cảm xúc, chia sẻ, bình luận). Bên cạnh đó, qua Facebook, nhiều hoạt động, sự kiện cũng nhận được sự quan tâm, cổ vũ của bạn bè là đoàn viên, người lao động ở các đơn vị khác.

Có thể khẳng định, Zalo, Facebook giúp Công đoàn có thêm một kênh thông tin nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; giúp cho công tác chỉ đạo, định hướng xử lý những vướng mắc phát sinh trong lao động tại các doanh nghiệp được kịp thời, hiệu quả; phản ánh cụ thể, khách quan những tâm tư với Công đoàn cấp trên và nhiều cơ quan có liên quan; giúp công đoàn tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho công tác tuyên truyền, định hướng; thúc đẩy sự học hỏi trong tổ chức hoạt động, trong chăm lo cho đoàn viên giữa các công đoàn; giúp cho nhiều người biết đến hoạt động của Công đoàn, chính sách của Công ty hơn..

Tuy nhiên, thời gian đầu sử dụng trang facebook, công đoàn NienHsing cũng gặp không ít khó khăn vì băn khoăn ở những khía cạnh: Sử dụng nội dung, hình ảnh, thời điểm nào để đăng bài cho phù hợp, thu hút được sự quan tâm của mọi người. Vì Zalo có hạn chế là bị trôi tin nhắn cũ, Facebook thường ưu tiên tin mới trên dòng thời gian của bạn bè. Dùng Facebook là mạng xã hội mở nên cũng dễ bị các trang quảng cáo, hoặc một số người lạ chèn ảnh, gắn thẻ với nội dung không phù hợp, ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền.

Qua quá trình quản trị, hoạt động Facebook, zalo, Công đoàn NienHsing nhận thấy:

Về nội dung:

-  Cần cập nhật, chia sẻ thường xuyên hoạt động của công đoàn cấp trên và CĐCS, những chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn, những văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động trong các doanh nghiệp.

- Giới thiệu về những chính sách, quy định, phúc lợi của đơn vị, doanh nghiệp, giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức Công đoàn và đoàn viên, người lao động…

- Giới thiệu về những tấm gương lao động tiêu biểu, những tập thể điển hình trong lao động sản xuất, học tập và hoạt động công đoàn, những cách làm hay, hiệu quả, những mô hình tốt. Chia sẻ nhiều tin tốt, chúng ta sẽ có một cộng đồng vui vẻ.

- Không chia sẻ những nội dung xấu, hay những điều vụn vặt, vô nghĩa, tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác gây lên những bất bình trong cộng đồng sử dụng mạng. Khi có nhiều ý kiến trái chiều, cần tỉnh táo nhận biết đúng sai, dừng lại đúng lúc, nếu không sẽ vướng vào tranh luận không có hồi kết.

Về thời điểm chia sẻ thông tin:

 Quan tâm đến thời gian để truyền thông tin trên mạng nội bộ. Vì như đã nói ở trên, zalo dễ bị trôi tin quan trọng cần bàn thảo, Facebook có tính năng ưu tiên tin mới, nên nếu đăng thông tin vào thời điểm không thích hợp, có thể thông tin sẽ không hiện lên trên dòng thời gian của những người Công đoàn muốn truyền thông điệp. Theo kinh nghiệm của Công đoàn NienHsing, khung giờ lý tưởng của buổi sáng để đăng trên Facebook, Fanpage là 5-6h, buổi trưa từ 11h45-13h, buổi tối từ 20-21h30.

Cách thức quản trị hoạt động:

- Khi mở tài khoản facebook, giới thiệu và kết bạn với cán bộ CĐCS và đông đảo đoàn viên, người lao động để tạo thành vòng tròn kết nối. Nhắn trong nhóm zalo về nguyên tắc khi tham gia bình luận trên nhóm chung, nhất là trên facebook. Nếu không phải là đoàn viên tại đơn vị, cần cân nhắc, lựa chọn kỹ khi ấn nút đồng ý kết bạn.

- Thông tin với ủy viên Ban Chấp hành và cán bộ công đoàn, đoàn viên việc gắn thẻ khi chia sẻ hoạt động là trách nhiệm tuyên truyền, nhưng đồng thời nên kèm theo câu “cảm phiền” để mọi người thông cảm, và nên cân nhắc trong từng sự kiện cụ thể để gắn thẻ cá nhân, vì dù sao, đó là hoạt động tập thể, một số cá nhân sẽ cảm thấy phiền và thấy không liên quan.

- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, không nói tục, chửi bậy, viết tắt, viết kí hiệu, xuyên tạc tiếng Việt, gây hiểu lầm và những phản ứng tiêu cực của cộng đồng mạng.

 - Sử dụng hình ảnh đẹp, chất lượng tốt, ảnh tập thể và cá nhân có ở mức độ hợp lý để làm nổi bật nội dung muốn chia sẻ.

Nhiệm kỳ 2023-2028 là nhiệm kỳ công nghệ số tiếp tục có những phát triển vượt bậc. Mạng xã hội cũng sẽ tiếp tục có những thay đổi và ảnh hưởng lớn đến đời sống, tâm tư tình cảm và nhu cầu kết nối, giao tiếp của mỗi người. Việc quan trọng của mỗi Công đoàn, nhất là người được phân công quản trị khi sử dụng mạng xã hội là luôn phải nhớ tài khoản đó là tài khoản của tập thể, phát ngôn của người quản trị là phát ngôn của tập thể, vì tập thể. Nếu không phân định kỹ thì sẽ rất dễ mắc bẫy, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu phát tán thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật, hoặc gây mất đoàn kết, mất uy tín của tổ chức Công đoàn.

Đúng như Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng (nay là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam) đã từng nói, “Nếu mọi người mỗi ngày gửi cho nhau một tin tốt, chia sẻ với nhau vài ý hay, gửi đi thông điệp tốt đẹp của cuộc sống, chắc chắn môi trường trên Internet sẽ tích cực, trong lành hơn”. Với Công đoàn, mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp của đoàn viên, người lao động, trong lao động sản xuất, trong hoạt động công đoàn chia sẻ qua Facebook, Zalo, Công đoàn sẽ giúp nhiều đoàn viên, người lao động tự tin, hướng tới giá trị tốt đẹp, tin tưởng vào tổ chức công đoàn, ủng hộ nhiệt tình các hoạt động do Công đoàn tổ chức. Khi ấy, Công đoàn sẽ ngày càng có động lực chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động - “khách hàng” của mình/.

Cao Trang – Công đoàn NienHsing


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 140
Hôm qua : 442
Tổng số : 7.627.592