Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công đoàn các KCN: Các hoạt động nổi bật nhiệm kỳ 2013 - 2018

Hiện nay, Công đoàn các khu công nghiệp có 32 đơn vị trực thuộc, với 25.181/28.950 đoàn viên, CNLĐ. Đại hội lần thứ II Công đoàn các khu công nghiệp Ninh Bình diễn ra vào tháng 10 năm 2012 đề ra 05 ...

Hiện nay, Công đoàn các khu công nghiệp có 32 đơn vị trực thuộc, với 25.181/28.950 đoàn viên, CNLĐ. Đại hội lần thứ II Công đoàn các khu công nghiệp Ninh Bình diễn ra vào tháng 10 năm 2012 đề ra 05 chỉ tiêu và 06 nhiệm vụ chủ yếu. Qua một nhiệm kỳ triển khai, với nhiều nỗ lực, cố gắng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trên nhiều mặt công tác.

Năm năm qua, công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Công đoàn các khu công nghiệp đã chủ động làm việc, nắm tình hình sản xuất kinh doanh, quan hệ lao động tại 43 lượt doanh nghiệp, tham gia giải quyết hiệu quả 08 vụ tranh chấp lao động, 12 vụ ngừng việc tập thể; giám sát việc thực hiện trích nộp bảo hiểm, đảm bảo 92% CNLĐ đủ điều kiện, có nguyện vọng được tham gia các loại bảo hiểm theo quy định; yêu cầu các chủ doanh nghiệp thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn đảm bảo nguồn tài chính cho các CĐCS hoạt động, quan tâm nâng cao và cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức từ 15.000 đồng trở lên tại 100% các đơn vị.

Quan tâm chỉ đạo các CĐCS phối hợp thực hiện quy chế dân chủ với nhiều biện pháp và hình thức, chỉ đạo tổ chức “Giao lưu & đối thoại”, xây dựng thỏa ước tập thể. Do vậy các hình thức như đối thoại định kỳ, công khai dân chủ ngày càng được các doanh nghiệp thực hiện đạt kết quả. Đặc biệt, năm 2013, 2017 đã chỉ đạo CĐCS chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ việc giao lưu, hỏi đáp về Luật Bảo hiểm tại Công đoàn Công ty TNHH May Phoenix, đối thoại giữa cán bộ CĐCS và công nhân lao động với lãnh đạo Tỉnh uỷ và các cơ quan ban ngành trong tỉnh tại Công đoàn Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam. Nhiều CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, diễn tập công tác phòng chống cháy nổ; đề xuất doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp cải thiện tiếng ồn, giảm nắng nóng trong phân xưởng, bố trí thêm nhiều địa điểm và cây uống nước, bố trí thêm nhà vệ sinh cho người lao động; cấp phát tờ rời, tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, tổ chức thăm hỏi 22 CNLĐ không may bị tai nạn lao động nhân tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động hằng năm.

Công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên được quan tâm thực hiện. Nhiệm kỳ qua Công đoàn các khu công nghiệp đã đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng 137 suất quà trị giá 65,1 triệu đồng, 04 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 60 triệu đồng, trích kinh phí thăm và tặng 663 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động trị giá 206,7 triệu đồng. Bên cạnh đó, triển khai sâu rộng tại các đơn vị các chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với một số ngành, một số nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, FPT, đường sắt, nông nghiệp; các chương trình phối hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh với các sở, ngành, VNPT Ninh Bình giúp gần 3.000 đoàn viên, người lao động đã được hưởng lợi. Năm 2017, chỉ đạo một số đơn vị liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phân phối đem lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động như tặng thuế trước bạ, mua sữa giá ưu đãi tại Công đoàn Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam, mua hàng gia dụng ưu đãi tại Công đoàn Công ty TNHH May NienHsing Ninh Bình...

Công đoàn các khu công nghiệp đã chỉ đạo các CĐCS quan tâm để 100% đoàn viên, người lao động được nhận quà trong dịp lễ, Tết, tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, chỉ đạo thăm hỏi thường xuyên 9.170 lượt công nhân lao động ốm đau, thai sản với số tiền 2,752 tỷ đồng. Chỉ đạo 35 lượt đơn vị tổ chức tất niên, 11 đơn vị tổ chức “Tết Sum vầy”, 12 đơn vị tổ chức bắt thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 868 triệu đồng. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu các đơn vị đã trao 57.000 suất quà, học bổng cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi trị giá hơn 2,7 tỉ đồng; vận động quyên góp, hỗ trợ đột xuất 14 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn trong đơn vị với tổng số tiền hơn 636 triệu đồng. Ngoài các hoạt động tương trợ tại đơn vị, đoàn viên, người lao động còn tích cực ủng hộ quỹ Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường sa, quỹ Tấm lưới nghĩa tình, xây dựng tượng đài Bà Triệu, các quỹ An sinh xã hội, Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do thiên tai, lũ lụt với tổng số tiền hơn 611 triệu đồng, hằng năm tích cực tham gia hiến máu nhân đạo với tổng số 270 đơn vị máu được hiến tặng.

   Công tác tuyên truyền thực hiện ngày càng hiệu quả, số cuộc tuyên truyền năm sau cao hơn năm trước. Từ 2013 đến nay đã trực tiếp tổ chức tuyên truyền 73 cuộc cho 21.442 lượt người lao động. Ngoài ra, quan tâm tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc cho 3.238 lượt nữ công nhân lao động tại các đơn vị; chỉ đạo một đơn vị trực thuộc như Công đoàn Công ty Great Global International, Công đoàn Công ty TNHH May Phoenix, Công đoàn Công ty TNHH May NienHsing Ninh Bình...đề xuất lãnh đạo doanh nghiệp liên hệ với khách hàng tổ chức một số cuộc tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức phòng các bệnh dễ lây nhiễm, các trò chơi, dã ngoại cho đoàn viên, người lao động. Trong nhiệm kỳ đã cấp phát hàng ngàn tờ rời tuyên truyền về pháp luật và Công đoàn; căng treo hơn 200 băng zôn, khẩu hiệu, gần 150 tin bài tuyên truyền trên Báo Lao động, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Ninh Bình, Website của Công đoàn tỉnh. Từ 2013 đến nay đã có 48 hội diễn văn nghệ và giải thể thao hoặc giao hữu thể thao được tổ chức tại cơ sở, 05 hội diễn văn nghệ, giải bóng đá, bóng chuyền được tổ chức cấp Công đoàn các khu công nghiệp, đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của đông đảo đoàn viên, người lao động, các CĐCS và chủ doanh nghiệp.

“Tháng công nhân” hàng năm, nhiều hoạt động vì người lao động được tổ chức như: Tuyên truyền pháp luật, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS mới; trao 463 suất quà trị giá gần 220 triệu đồng thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan ban ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp, qua đó chăm lo, bảo vệ và nâng cao hơn quyền lợi cho người lao động.

Công đoàn các khu công nghiệp tổ chức phát động và tổng kết công tác thi đua tạo khí thế thi đua trong các đơn vị; chỉ đạo các công đoàn cơ sở đã tổ chức phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo, động viên công nhân lao động tham gia, góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện lao động. Nhiều đơn vị tổ chức phong trào thi đua “Vượt năng suất”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” gắn với phong trào “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất” được đông đảo đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ, công nhân lao động đã có hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như: Công ty TNHH MC Nex Vina, Công ty TNHH May NienHsing Ninh Bình, Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam, Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công,... Đã có 2.623 công nhân lao động tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng trực tiếp (bằng tiền hoặc hiện vật) tại doanh nghiệp.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức công đoàn đạt được nhiều kết quả, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng được nâng cao rõ rệt. Công đoàn khu công nghiệp chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp đào tạo về các nội quy, quy chế lao động cho lao động mới được tuyển dụng, bố trí sắp xếp công việc, tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, luyện tay nghề, thi nâng bậc. Một số công nhân lao động rất tích cực học tập đã được lãnh đạo doanh nghiệp cử đi đào tạo tại nước ngoài, hoặc học tập kinh nghiệm tại các doanh nghiệp, chi nhánh lớn trong nước. Từ 2013 đến nay đã có gần 200 người được cử đi học tập thay thế vị trí người nước ngoài, tiêu biểu như Công đoàn Công ty TNHH giầy ADORA Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH may Nien Hsing Ninh Bình, Công đoàn Công ty TNHH Great Global, Công đoàn Công ty  TNHH ADM21 Việt Nam, Chi nhánh CTCP tập đoàn Thành Công...;

Bên cạnh việc giao chỉ tiêu cho từng đơn vị để kết nạp mới những lao động đủ điều kiện, Công đoàn các khu  công nghiệp đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp làm việc với những doanh nghiệp trong các khu công nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, bố trí 20 phiên làm việc với doanh nghiệp đề xuất việc tạo điều kiện thành lập công đoàn cơ sở và kết nạp đoàn viên vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Từ 2013 đến 2017 tổ chức thực hiện tốt chỉ tiêu được giao hàng năm về công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, với 15 công đoàn cơ sở mới, kết nạp mới 17.405 đoàn viên công đoàn, tăng số đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ là 14.381 người. Năm 2016 Công đoàn các khu công nghiệp đã được vinh dự nhận Cờ thi đua chuyên đề phát triển đoàn viên xây dựng Công đoàn vững mạnh của LDDLDD tỉnh.

Trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 21 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.610 lượt cán bộ công đoàn; kịp thời hướng dẫn kiện toàn tổ chức, nhân sự Ban Chấp hành,Ủy ban kiểm tra (23 ủy viên) tại các đơn vị; hướng dẫn đại hội tại 28 đơn vị, hội nghị nhiệm kỳ tại 05 đơn vị. Hàng năm, luôn có từ 53-57% công đoàn cơ sở trực thuộc đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, không có Công đoàn yếu kém.

Công tác nữ công tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật: Ban Nữ công Công đoàn các khu công nghiệp đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh để hướng dẫn các đơn vị tổ chức các hoạt động nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và của giới nữ với những hình thức như mít tinh, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ, thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, thi áo dài, kéo co…. Số đơn vị quan tâm tổ chức các hoạt động kỷ niệm năm sau cao hơn năm trước. Các hoạt động này cùng với những phần quà ý nghĩa do Công đoàn trao tặng đã tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nữ cán bộ, công nhân viên chức lao động nhân dịp quốc tế phụ nữ 8/3, ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 hằng năm. Công đoàn các khu công nghiệp và các đơn vị cơ sở đã trực tiếp tuyên truyền và mời một số cơ quan chuyên môn tuyên truyền 25 cuộc về bình đẳng giới, về chăm sóc sức khỏe sinh sản, về xây dựng gia đình hạnh phúc, tổ chức diễn đàn “Tự hào tôi là phụ nữ Việt Nam” với sự tham dự của hơn 300 công nhân lao động. Từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 20.000 lượt nữ công nhân lao động được khám sức khỏe sinh sản, phụ khoa và tư vấn chăm sóc sức khỏe.

 Năm 2013, 2016, 2017, Công đoàn các khu công nghiệp đã tổ chức trao thưởng cho 155 cháu là con đoàn viên, công nhân lao động có thành tích cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, trao 77 phần quà cho 77 cháu bị bệnh bẩm sinh trị giá hơn 23 triệu đồng; đề nghị trao hỗ trợ phẫu thuật cho 04 cháu bị bệnh tim bẩm sinh trị giá 55 triệu đồng từ quỹ “Bảo trợ trẻ em” của Công đoàn Việt Nam. Tại cơ sở đã chỉ đạo trao thưởng thành tích học tập và tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết trung thu cho 57.000 lượt cháu là con đoàn viên, công nhân lao động.

Công tác tài chính đạt được kết quả đột phá: Công đoàn các khu công nghiệp tích cực đôn đốc việc trích nộp kinh phí công đoàn, chủ động hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho các đơn vị mới được thành lập. Từ năm 2013 đến nay, đã tổ chức được 04 lớp tập huấn nghiệp vụ cấp trên cơ sở. Hằng quý, cử cán bộ đến từng đơn vị hướng dẫn nghiệp vụ tài chính, duyệt quyết toán, hướng dẫn xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho các đơn vị mới được thành lập. Từ năm 2015 đến nay Công đoàn các khu công nghiệp luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch giao nộp về kinh phí theo chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh; được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương về công tác thu nộp tài chính. 

Hoạt động của Ủy ban kiểm tra tiếp tục góp phần hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở.Từ 2013 đến nay, đã tham mưu giúp Ban Thường vụ thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành 66 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn tại 33 lượt đơn vị, tham gia kiểm tra với cấp trên tại 07 đơn vị trực thuộc; giải quyết có kết quả 13 đơn thư khiếu nại, tư vấn giải quyết qua điện thoại 25 ý kiến của đoàn viên, người lao động. Nhiều uỷ ban kiểm tra cấp cơ sở phối hợp với Ban Chấp hành, chuyên môn kịp thời nắm tình hình tư tưởng đoàn viên, người lao động, thực hiện tốt việc giải quyết các ý kiến, vướng mắc phát sinh trong lao động, góp phần ngăn chặn nguy cơ nảy sinh ngừng việc, tranh chấp lao động tại doanh nghiệp.

Mặc dùng những kết quả đạt được còn thấp so với tiềm năng, nhưng đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng của tập thể Công đoàn các khu công nghiệp, sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp, tạo điều kiện có hiệu quả của Ban quản lý các KCN đối với hoạt động của Công đoàn các khu công nghiệp và các đơn vị cơ sở. Kết quả đạt được đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn các khu công nghiệp, sự chủ động và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của các công đoàn cơ sở. Đồng thời cũng thể hiện sự  đoàn kết, khắc phục khó khăn, ủng hộ các hoạt động do Công đoàn tổ chức của đoàn viên, CNLĐ tại các đơn vị trực thuộc. Những kết quả đạt được trong 05 năm qua đã góp phần tích cực vào kết quả chung của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn toàn tỉnh, là cơ sở để Công đoàn các khu công nghiệp vươn lên, trở thành lực lượng tiên phong, đi đầu trong các phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới.

Một số hình ảnh hoạt động của Công đoàn các Khu công nghiệp

 Giải bóng chuyền nữ CNLĐ trong các khu công nghiệp

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH may NienHsing

Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Tháng công nhân

Đại hội điểm Công đoàn công ty TNHH Giầy ADora nhiệm kỳ 2017 - 2022

Công đoàn Công ty May Đài Loan trao quà Tết trung thu cho CNLĐ

Hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam của Công đoàn công ty TNHH may Phoenix

 

                                                                            Công đoàn các khu công nghiệp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 677
Tổng số : 7.536.507