Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ KẾT QUẢ CÔNG TÁC NỮ CÔNG NĂM 2015

Hiện nay, tổng số nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của tỉnh là 51.654 người (chiếm 66,3% số CNVCLĐ toàn tỉnh); tổng số nữ đoàn viên là 44.615 người (chiếm 69,1% tổng số đoàn viên). Một số ...

Hiện nay, tổng số nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của tỉnh là 51.654 người (chiếm 66,3% số CNVCLĐ toàn tỉnh); tổng số nữ đoàn viên là 44.615 người (chiếm 69,1% tổng số đoàn viên).  Một số lĩnh vực có tỷ lệ nữ chiếm cao như: Ngành Y tế, ngành Giáo dục & Đào tạo; nữ CNLĐ trong các khu công nghiệp tỉnh.

Thực hiện chương trình công tác Nữ công năm 2015, Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tham mưu với Ban chấp hành, Ban Thường vụ chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, một số kết quả nổi bật là:

Công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho lao động nữ :

 Các cấp công đoàn, Ban Nữ công CĐCS thường xuyên nắm tình hình nữ CNLĐ, quan tâm đến việc làm, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ, kịp thời phối hợp với chuyên môn để giải quyết những vướng mắc về tiền lương, các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội tại 29 doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ phụ nữ tại 10 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với phòng Lao động, thương binh & xã hội, BHXH đồng cấp kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với CNLĐ ở 133 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

  Từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền trên 1,3 tỷ đồng đã giúp 73 hộ CNLĐ được vay vốn, góp phần giải quyết được việc làm cho 162 lao động, tạo việc làm mới cho 88 lao động (trong đó có 42 lao động nữ), tăng thu nhập cho mỗi hộ CNLĐ được vay vốn từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó Ban nữ công công đoàn các cấp đã có nhiều biện pháp giúp chị em có vốn phát triển kinh tế gia đình, làm giầu chính đáng thông qua việc duy trì, phát triển và sử dụng có hiệu quả các quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo”, “Quỹ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Năm 2015, đã có 427 đơn vị thành lập được “Quỹ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” với số tiền là: 6.372.240.000đ, hỗ trợ cho 458 nữ CNVCLĐ vay vốn giải quyết việc làm. Đa số chị em được vay vốn đã phát huy hiệu quả đồng vốn vay, đầu tư chủ yếu vào trồng trọt, chăn nuôi tăng thu nhập từ 2-2,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Ban Nữ công công đoàn các cấp còn tham mưu cho BCH Công đoàn tín chấp cho chị em vay vốn ngân hàng, các dự án, để phát triển kinh tế gia đình.

LĐLĐ tỉnh đã trích quỹ “Mái ấm công đoàn” thăm hỏi, tặng quà cho 129 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng số tiền 68 triệu đồng; hỗ trợ 04 gia đình nữ CNVCLĐ xây nhà ở với số tiền 100 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, tặng quà 2.220 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm với số tiền gần 900 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục:

Các cấp công đoàn đã tổ chức 526 cuộc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ cho 42.080 lượt nữ CNVCLĐ; tổ chức 826 cuộc tuyên truyền về giới, dân số/KHHGD, sức khỏe sinh sản, Luật Bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, các biện pháp tránh thai 61.950 lượt nữ CNVCLĐ; phát gần 30 nghìn tờ rơi tuyên truyền về chế độ, chính sách cho lao động nữ trong các doanh nghiệp.

Hưởng ứng cuộc vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về đóng góp xây dựng tượng đài Bà Triệu (tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), cán bộ công đoàn chuyên trách và nữ CNVCLĐ toàn tỉnh đã đóng góp số tiền trên 200 triệu đồng; có 22 bài tham gia cuộc thi viết, sưu tầm tư liệu, hiện vật về những tấm gương phụ nữ trong kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc do Hội LHPN Việt Nam phát động…

  Kết quả thực hiện các phong trào thi đua:

Các cấp công đoàn phát động các phong trào thi đua năm 2015 và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03/NQ-BCH ngày 10/7/2013 của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIV về “Nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, CNVCLĐ giai đoạn 2013-2018” và Chỉ thị 03 ngày 18/8/2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” , phong trào “5 không, 3 sạch” do Trung ương  Hội LHPN Việt Nam phát động.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (Khóa X) “Về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước” và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010-2015. Đã có 10 tập thể và 15 cá nhân được UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen, 15 tập thể 20 cá nhân được BCH LĐLĐ tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen, 115 tập thể và 365 cá nhân được UBND huyện, thành phố, lãnh đạo ngành và Công đoàn cấp trên cơ sở khen thưởng; 23.827 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở,  4.867 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp huyện (ngành), 1.340 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển”, hiện nay có 7.846 nữ cán bộ, CNVCLĐ đang tham gia các lớp học trong đó 143 người học trên đại học; 1.142 người đang theo học các lớp đại học, cao đẳng tại chức, đại học từ xa; 1.224 người đang học các lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, đào tạo nghề. 

  Kết quả hoạt động 8/3, 20/10: Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm với nhiều hình thức phong phú như: Gặp mặt, ôn truyền thống 85 năm của PNVN, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức thi “Nữ công gia chánh”... Đa số CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức hoạt động và tặng quà cho nữ CNVCLĐ (mức quà từ 50.000đ đến 500.000đ) và biểu dương, khen thưởng nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đã có 130 hội thi nữ công gia chánh, 279 buổi thăm quan, du lịch, tổ chức 423 buổi giao hữu thể thao, văn hóa, văn nghệ; 12.039 lượt nữ CNVCLĐ được khám sức khỏe, khám phụ khoa. Qua đó, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích và động viên chị em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác tập huấn nghiệp vụ nữ công, Bình đẳng giới:

LĐLĐ tỉnh tập huấn trang bị kỹ năng cho cán bộ nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và trưởng ban nữ công 10 doanh nghiệp có đông lao động nữ; 13/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn về Bình đẳng giới, các chế độ chính sách đối với lao động nữ tới cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ nữ công CĐCS trực thuộc.

Kết quả phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công đạt được đã góp phần vào kết quả chung của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2015. Phát huy những kết quả trên, Ban nữ công công đoàn các cấp tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động để công tác nữ công năm 2016 đạt nhiều thành tích mới./.

 

                                                              Đỗ Hoàng Oanh

Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 48
Hôm qua : 584
Tổng số : 7.533.761