Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác đại hội Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

 

Đại hội Công đoàn cơ sở và Đại hội Công đoàn cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội của đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức công đoàn theo phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Với nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn nhiệm kỳ qua; rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra chỉ tiêu, mục tiêu và xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới; kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ, Ban chấp hành công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua, bầu ban chấp hành khóa mới đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Thực hiện Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 03/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Thông tri số 06-TT/TU, ngày 26/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Bình về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XVI Công đoàn Ninh Bình, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh thành lập 04 tiểu ban, 01 tổ giúp việc Tiểu ban nhân sự , 02 tổ công tác để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong quá trình tổ chức Đại hội, tiến tới Đại hội XVI Công đoàn Ninh Bình. LĐLĐ tỉnh yêu cầu việc tổ chức Đại hội công đoàn các cấp phải có sự đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, coi trọng chất lượng, tiết kiệm về thời gian, kinh phí, đảm bảo đúng tiến độ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, CNVCLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy cùng cấp để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch của Tổng Liên đoàn đề ra.

Để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đại hội các cấp, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo mỗi LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành chọn từ 01 đến 02 đơn vị tổ chức đại hội điểm. LĐLĐ tỉnh đã chọn 02 đơn vị tổ chức Đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: LĐLĐ huyện Yên Khánh đại diện khối huyện, thành phố và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đại diện khối ngành. Ngay sau đại hội điểm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và chuẩn bị đại hội tại các đơn vị tiếp theo.

Đến ngày 15/4/2023, 1078/1084 CĐCS tổ chức thành công Đại hội, Hội nghị, đạt 100%, hoàn thành trước kế hoạch. (có 06 CĐCS không tổ chức ĐH, HN do ngừng hoạt động).Có 242/1084 CĐCS tổ chức bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội. Đại hội đã bầu ra 4.220 ủy viên Ban chấp hành CĐCS, đại diện cho 111.465 đoàn viên công đoàn thuộc 1.090 công đoàn cơ sở.

Đến ngày 05/7/2023, 13/13 LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành đã tổ chức thành công đại hội, đạt 100% (hoàn thành trước kế hoạch). Đại hội đã bầu ra 207 ủy viên Ban chấp hành LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành. Tiêu chuẩn của ủy viên BCH công đoàn các cấp nhiệm kỳ này được chuẩn hóa và nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và kỹ năng, phương pháp hoạt động.

Trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội, các đơn vị đã bám sát sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, cấp ủy cùng cấp, sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp. Văn kiện đại hội được chuẩn bị chu đáo, đánh giá đúng thực trạng tình hình CNVCLĐ, tổ chức và hoạt động của công đoàn CĐCS nhiệm kỳ qua, chú trọng các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu thu hút ngày nhiều đoàn viên tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức trong nhiệm kỳ tới. Công tác nhân sự được thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn, đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn. Nghi thức và công tác khánh tiết Đại hội được tổ chức trang trọng. Công tác xây dựng chương trình, kịch bản điều hành được chuẩn bị kỹ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Đoàn Chủ tịch, Đoàn thư ký nên phần điều hành của Đại hội đã bám sát chương trình đề ra, đảm bảo thời gian quy định. Các ý kiến tham luận có chất lượng, đúng trọng tâm, trọng điểm, nhiều ý kiến tham luận đã đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới. Công tác truyền thông về Đại hội được chú trọng nhằm nêu bật ý nghĩa và tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận của người sử dụng lao động và toàn xã hội để tổ chức thành công đại hội. Bên cạnh triển khai các hình thức tuyên truyền trực quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội của công đoàn các cấp; kết hợp tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng đại hội; xây dựng các công trình sản phẩm có chất lượng, có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội - dân sinh để gắn biển công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp.

Thành công Đại hội công đoàn các cấp là do những yếu tố chủ yếu sau:

1. Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp nên Đại hội công đoàn các cấp được diễn ra nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề ra.

2. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chuyên môn, lãnh đạo doanh nghiệp, với công đoàn cấp trên để tổ chức Đại hội đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, đúng quy trình hướng dẫn của các cấp.

3. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, các đơn vị bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh. Linh hoạt trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn Đại hội. Bám sát cơ sở, kịp thời kiểm tra, hướng dẫn giúp công tác chuẩn bị đại hội được chu đáo, đảm bảo đúng quy định.  

4. Công tác Đại hội được chuẩn bị chu đáo, từ công tác xây dựng các văn kiện đại hội, thực hiện quy trình nhân sự, chương trình điều hành của Đoàn chủ tịch có phân công nhiệm vụ rõ ràng; thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

5. Công tác tuyên truyền trước, trong, sau Đại hội được quan tâm triển khai; phát động các phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi trong cơ quan, đơn vị.

Thành công của Đại hội Công đoàn các cấp thể hiện sức mạnh đoàn kết, thống nhất theo đúng phương châm “Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển” của đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn Đây là tiền đề quan trọng để tiến đến Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Ninh Bình và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Một số hình ảnh:

 

 

 

Nguyễn Thanh Hương, Ban Tổ chức-Kiểm tra

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 38
Hôm qua : 788
Tổng số : 7.542.513