A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG NHO QUAN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2023 – 2028

Ngày 12/6/2023 Ban chấp hành Liên đoàn Lao động huyện Nho Quan tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội vinh dự được đón đồng chí Dương Đức Khanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Nguyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy dự và chỉ đạo Đại hội, cùng dự còn có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các Ban chuyên môn LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; các đồng chí Nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ; Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và 189 đại biểu đại diện cho trên 10 nghìn đoàn viên, NLĐ toàn huyện.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn trong huyện đã bám sát, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hoạt động công đoàn huyện được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên; tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tạo thêm nguồn lực, sức mạnh trong hoạt động công đoàn. Chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp, tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu Đại hội Công đoàn Nho Quan khóa X, nhiệm kỳ 2018-2013, trọng tâm đó là:          

Các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động, tích cực tham gia góp ý xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn; chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng và thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước về quy chế dân chủ; huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ thông qua các chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân”, “Ngày hội đoàn viên công đoàn”, “Ngày hội công nhân lao độngmang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên. Triển khai có hiệu quả các chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đã ký mới 4 thỏa thuận thỏa thuận hợp tác, có 9092 lượt đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi với tổng số tiền 1.041 triệu đồng; Các cấp công đoàn đã thăm hỏi hỗ trợ cho 3.161 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn Vận động hỗ trợ xây, sửa 08 Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên là công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

  Công tác tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới, sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, người lao động. Nội dung tuyên truyền tập trung vào vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII, Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn thực hiện chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy, các chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Đã tổ chức được 675 cuộc tuyên truyền cho 37.327 lượt người, đạt bình quân 95%/năm .  

Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động được triển khai sâu rộng, trọng tâm là Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút đoàn viên, CNVCLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng và tiết kiệm chi phí. Các cấp công đoàn tích cực tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đã có 1.328 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận, 04 tác giả được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Phong trào “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển” được các cấp công đoàn trong huyện tích cực tham mưu đề xuất với chính quyền, chuyên môn tạo mọi điều kiện cho cán bộ đoàn viên, công chức, viên chức được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ; đã có 1.490 lượt cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các hình thức học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phong trào thi đua vì sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Phong trào xây dựng quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, Phong trào “Dân vận khéo” đã được các cấp công đoàn triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Có 180 lượt tập thể và 457 lượt cá nhân được các cấp công đoàn biểu dương khen.

Tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, Ban chấp hành LĐLĐ huyện đã điều chỉnh chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS đảm bảo mục tiêu Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 13/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về V xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể chính trị xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020, Nghị quyết 02/NQ-BCT ngày 12/6/2021của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới, Chương trình  “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023 của Liên đoàn lao động Tỉnh. LĐLĐ huyện có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, ký quy chế phối hợp với chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn[1], thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, tạo niềm tin cho người lao động tự nguyện tham gia công đoàn, đồng thời đánh giá chất lượng CĐCS hàng năm. Nhiệm kỳ qua đã thành lập mới 16 CĐCS, kết nạp mới và phát triển thêm 4.598 đoàn viên công đoàn tại các DN ngoài nhà nước. Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) được thực hiện hiệu quả;  Các cấp công đoàn tham gia góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp; góp ý kế hoạch chương trình công tác của Huyện ủy; tổng kết, sơ kết các chỉ thị, quy định của Đảng; tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú làm nguồn phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ đã561 đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu xem xét kết nạp đảng .

Chất lượng hoạt động nữ công Công đoàn các cấp ngày càng được nâng cao; tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 6b-NQ/TLĐ của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" trong nữ CNVCLĐ, tuyên truyền chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, Bình đẳng giới, dân số cho trên 5.000 lượt nữ công nhân; trao tặng 1.174 xuất quà trị giá 926 triệu đồng; trao tặng 05 tủ “Áo dài Công đoàn”  cho CĐCS các doanh nghiệp; hàng năm có 87% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu GVN-ĐVN cấp cơ sở.  Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Dương Đức Khanh, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đồng chí Đặng Xuân Nguyên, TUV, Bí thư Huyện ủy đã biểu dương, ghi nhận những kết quả các cấp công đoàn trong huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời các đồng chí đã định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới đó là:

Đồng chí Dương Đức Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

    Các cấp công đoàn trong huyện cần thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát và đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên, CNLĐ nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ lớn mạnh. Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Tăng cường công tác vận động nữ CNVCLĐ và công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội góp phần nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động công đoàn.

 Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội đã đề ra 11 chỉ tiêu và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu Ban chấp hành LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 16 đồng chí; Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 27 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết./.

Một số hình ảnh tại ĐH

 

 

 

Bích Dược

LĐLĐ huyện Nho Quan

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Hôm qua : 598
Tổng số : 7.604.448