Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những kết quả hoạt động công đoàn thành phố Ninh Bình năm 2023

Năm 2023, do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine; tình hình thế giới diễn biến phức tạp, lạm phát, giá cả tăng cao, chính sách tiền tệ thắt chặt… dẫn đến một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Thường trực LĐLĐ tỉnh, sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, sự ủng hộ của đoàn viên và các công đoàn cơ sở trực thuộc, Liên đoàn lao động thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức hoạt động, đạt được những kết quả nổi bật, thể hiện cụ thể trên nhiều mặt công tác.

Trong năm, Liên đoàn lao động thành phố đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình của đơn vị; thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thành phố và của Công đoàn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động: Thực hiện Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Chỉ đạo và tham dự các hoạt động Tết sum vầy -Xuân gắn kết” tại Công ty TNHH ĐTTM Nam Ninh, Công ty TNHH Ninh Bình EnterB, CN Công ty CP EP Hải Phòng tại Ninh Bình. LĐLĐ thành phố đã tổ chức trao 388 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 396.700.000 đồng từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, thành phố. Các CĐCS trao 3.863 suất quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 958.600.000 đồng. Có 03 CĐCS (Trường TH Ninh Khánh, C.ty Sam se; C.ty Mai Linh) tổ chức quyên góp, vận động đoàn viên, NLĐ ủng hộ 03 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. 

Thực hiện hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập trong các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, cắt giảm đơn hàng: 34 đoàn viên, CNLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền là 33.400.000 đồng theo quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết 7c và Kết luận số 03 Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ: Có 03 CĐCS DN nâng mức ăn ca cho người lao động từ 20.000,đ lên 30.000,đ; 03 CĐCS DN đã thương lượng đưa mức ăn ca vào trong TƯLĐTT. Đến nay có 44 DN thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với mức từ 20.000 - 30.000 đồng/suất trở lên, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm do vậy trong năm không xảy ra vụ ngộ độc thức ăn tại doanh nghiệp.  

Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn: Đã có 1.493 đoàn viên được hưởng lợi từ các Chương trình phúc lợi đã được ký kết của tỉnh, thành phố với tổng số tiền 143.700.000 đồng.

Công tác tuyên truyền,  giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ được triển khai thực hiện nghiêm túc, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của Thành phố. Đã đăng tải 220 tin bài tuyên truyền về các chế độ chính sách cho NLĐ, các tin bài tuyên truyền về các hoạt động của thành phố, về Đại hội công đoàn các cấp. Làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội IX công đoàn thành phố, Đại hội XVI công đoàn tỉnh Ninh Bình, được LĐLĐ tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen trong công tác tham mưu tổ chức Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Ninh Bình. Sau Đại hội đã kịp thời tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền Nghị quyết Đại Hội IX Công đoàn thành phố và Nghị quyết XVI Công đoàn tỉnh Ninh Bình cho 100% cán bộ công đoàn chủ chốt ở cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có 19 cá nhân được LĐLĐ tỉnh biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023, cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố được biểu dương dưới cờ vào tháng 12/2023.

          Các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 được triển khai đạt kết quả. LĐLĐ thành phố tuyên truyền thành lập và chỉ đạo lễ ra mắt tại 01 Công đoàn cơ sở, kết nạp 47 đoàn viên công đoàn. Trao hỗ trợ cho 30 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 15 triệu đồng. Phối hợp trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Xã Ninh Tiến từ nguồn quỹ của UBND thành phố với số tiền 50.000.000 đồng; CĐCS xã Ninh Tiến huy động Quỹ từ thiện Kim Oanh trao hỗ trợ 180.000.000 đồng. Có  77 CĐCS tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân, 13 đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 990 CNLĐ, 22 đơn vị tổ chức tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, tuyền truyền về giới, sức khỏe sinh sản; 16 CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 65 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 77 năm thành lập công đoàn Ninh Bình, BTV LĐLĐ Thành phố đã triển khai tổ chức các hoạt động tới 100% các CĐCS: tổ chức hội nghị gặp mặt ôn kỷ niệm ngày truyền thống công đoàn và sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 cho các đồng chí ủy viên BCH, Chủ tịch CĐCS trực thuộc; tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH MTV xuất ăn hạng nhất tại Ninh Bình; Chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) với nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Kết quả các phong trào thi đua yêu nước: Thực hiện phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo: LĐLĐ thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công đoàn và phong trào thi đua năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, trao giấy chứng nhận cho 13 CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trao thưởng cho 11 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2022. Tổng kết công tác công đoàn khối trường học năm học 2022 – 2023, trao giấy chứng nhận 10 CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trao thưởng cho 13 tập thế và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

          Có 03 đơn vị đăng ký công trình, sản phẩm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -2028. Có 345 đề tài sáng kiến đăng ký tham gia của 210 tác giả, có 147 đề tài sáng kiến được các cấp công nhận, tổng giá trị làm lợi 1,5 tỷ đồng. Có 587 sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn phát động.

            Thực hiện phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp. Có 1.945 CNVCLĐ theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có 120 đồng chí (Nữ 87) đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, 86 đồng chí được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Phong trào thực hiện nếp sống văn minh đô thị:  Thực hiện quyết định 2214/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ. LĐLĐ đã triển khai Hướng dẫn số 35/HD-LĐLĐ ngày 25/12/2022 về việc triển khai trình tự đăng ký, xét công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt văn hóa theo quy định. Kết quả đã có 118/119 đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, LĐLĐ thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào Xanh - Sạch - Đẹp và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp với các đơn vị khảo sát tình trạng vệ sinh môi trường, huy động lực lương ra quân dọn vệ sinh môi trường tại tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình, sau khi dọn vệ sinh xong đã huy động các nguồn lực để san lấp mặt bằng với trên 1000 m khối đất và trồng cây xanh tạo môi trường sạch đẹp tại tuyến đường.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn:  Thực hiện Thông tri số 07-TT/TU ngày 13/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Ninh Bình về lãnh đạo Đại hội Công đoàn cấp cơ sở tiến tới Đại hội IX Công đoàn thành phố Ninh Bình nhiệm kỳ 2023 -2028; LĐLĐ thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn công tác tổ chức Đại hội cho trên 200 đồng chí là cán bộ công đoàn chủ chốt. Chỉ đạo thành công Đại hội điểm tại 02 đơn vị và hoàn thành việc chỉ đạo Đại hội ở 116/119 CĐCS (03 đơn vị ngừng hoạt động) đảm bảo chất lượng hiệu quả. Chỉ đạo thành công Đại hội IX Công đoàn thành phố Ninh Bình nhiệm kỳ 2023 -2028. Sau Đại hội đã ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2023 - 2028. Quy chế về mối quan hệ làm việc giữa Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố và UBND thành phố Ninh Bình nhiệm kỳ 2023 -2028.

          * Thực hiện Nghị quyết 08 của tỉnh ủy: đã xây dựng kế hoạch, phối hợp khảo sát, điều tra, thống kê nắm tình hình CNLĐ và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở những đơn vị đủ điều kiện. Kết quả trong năm đã thành lập 02 CĐCS ở doanh nghiệp có 25 CNLĐ trở lên đạt 100% chỉ tiêu được giao, kết nạp 263 đoàn viên. Đến nay tổng số đoàn viên là 7863/8522 CNVCLĐ đạt 92,2% so với tổng số CNVCLĐ.

* Để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn và xây dựng CĐCS vững mạnh, trong năm đã hướng dẫn 4 CĐCS kiện toàn BCH. Tổ chức 03 hội nghị tập huấn về công tác tài chính, công tác nữ công. Thực hiện việc chấm điểm xếp loại CĐCS. Có 25 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ = 21,2%; 85 đơn  vị  hoàn thành tốt = 72,1%;  05 đơn vị hoàn thành =  4,2%;  03 không hoàn thành = 2,5%.  LĐLĐ thành phố được LĐLĐ tỉnh đánh giá, xếp loại: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác nữ công: Ban nữ công LĐLĐ thành phố đã tham mưu xây dựng và triển khai chương trình công tác nữ công năm 2023,  LĐLĐ thành phố đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới trong chuyển đổi số, nói chuyện chuyên đề Bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình và kỹ năng làm bạn với con cho các đồng chí Chủ tịch, Trưởng ban nữ công các CĐCS. Phối hợp với Thành đoàn Ninh Bình tổ chức Đêm hội trăng rằm, trao quà cho 20 cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với tổng số tiền 10.000.000 đồng; đề nghị LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng 16 cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với tổng số tiền là  8.000.000 đồng. Thành lập 02 Ban nữ công quần chúng đạt 200% chỉ tiêu kế hoạch giao.

Hoạt động của UBKT: Sau Đại hội UBKT đã xây dưng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các ủy viên. Xây dựng và triển khai  kế hoạch kiểm tra, giám sát Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tài chính công đoàn năm 2023. Tổ chức kiểm tra, giám sát 14 cuộc về chấp hành Điều lệ Việt Nam; 20 cuộc kiểm tra tài chính CĐCS; Kiểm tra 01 cuộc về đồng cấp về tài chính công đoàn. Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát 40 đ/c thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo Qui định 124/TW. Chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình tư tưởng trong đoàn viên, CNLĐ, chủ động giải quyết và tham gia với chuyên môn để giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ đoàn viên, CNLĐ.

           Công tác tài chính: Nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý thu chi tài chính công đoàn, LĐLĐ thành phố tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính công đoàn cho 100% cán bộ công đoàn chủ chốt và kế toán CĐCS. Tổ chức kiểm tra công tác tài chính tại 20 CĐCS. Tích cực đôn đốc các đơn vị thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn. Kết quả thu kinh phí khối HCSN đạt tỷ lệ 100%, thu khối doanh nghiệp đạt 95%, cấp phát kinh phí công đoàn cho khối HCSN đạt 100%. Nộp nghĩa vụ về LĐLĐ tỉnh đạt 100% kế hoạch. Thực hiện nghiêm việc công khai tài chính, chế độ thanh quyết toán, quản lý tài chính, tài sản công đoàn theo quy định của Nhà nước, TLĐ, LĐLĐ tỉnh.

Năm 2023, là năm với nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên với sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn thành phố đạt được những kết quả cụ thể, hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã bám sát chương trình công tác, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh, tập trung chỉ đạo hoạt động trọng tâm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, hướng dẫn các CĐCS tổ chức các hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình của đơn vị. Công tác chỉ đạo Đại hội hoàn thành đúng tiến độ; Công tác tuyên tuyền các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thành phố được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ bị nghỉ việc, giảm giờ làm, tháng công nhân, các dịp lễ, tết, các cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác thành lập công đoàn cơ sở đạt 100% KH. Việc hướng dẫn, tham gia sửa đổi, ký kết TƯLĐTT tại các doanh nghiệp đạt 89,3%.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 sẽ tiếp tục là tiền đề, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong những năm tiếp theo. LĐLĐ TP Ninh Bình tiếp tục bám sát những định hướng của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chỉ tiêu Đại hội IX Công đoàn thành phố đề ra, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội XVI Công đoàn Ninh Bình và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

                    Một số hình ảnh nổi bật trong năm 2023

 

 

 

                                                    Mai Phúc, LĐLĐ TP Ninh Bình

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 416
Tổng số : 7.547.464